Pin kiểu ion natri với sợi gỗ tăng tuổi thọ vận hành

QUẢNG CÁO

Các nhà khoa học tại Đại học Maryland (Mỹ) đã nghiên cứu thành công một loại pin thân thiện môi trường, được chế tạo từ thiếc, gỗ và natri. Loại pin mới này có tuổi thọ vận hành rất cao và có thể được sạc lại hàng trăm lần.

Để chế tạo loại pin trên, các nhà khoa học lấy những sợi gỗ rất mỏng làm vật liệu nền, sử dụng natri thay cho liti và bao bọc bên ngoài bằng lớp vỏ thiếc. Việc sử dụng các sợi gỗ có ưu điểm là có thể xử lý hiện tượng co giãn tự nhiên trong pin – hiện tượng này làm giảm tuổi thọ của các loại pin thông thường.

Loại pin mới này cho phép nạp lại hơn 400 lần, nhiều nhất trong số các pin nano hiện có. Sau khi sạc nhiều lần như vậy, các sợi gỗ bị “nhăn” lại nhưng vẫn còn nguyên vẹn.

Các nhà khoa học cho biết, ý tưởng trên xuất phát từ thế giới thực vật. Sợi gỗ trong cây thường chứa nước giàu khoáng chất nên rất thích hợp để lưu trữ các chất điện ly, khiến cho chúng không chỉ là vật liệu nền mà còn là thành phần hoạt động của pin.

Phát hiện mới này không những có thể dẫn đến các loại pin thân thiện với môi trường hơn, mà còn phục vụ như nền tảng cho việc nghiên cứu và sản xuất các loại pin ion natri giá rẻ. Các nhà khoa học đã sử dụng các sợi gỗ mỏng hơn tờ giấy tiêu chuẩn, rất thích hợp cho việc nạp điện công suất cao, với mục đích sử dụng những pin như vậy cho các giàn thu năng lượng Mặt Trời và các công nghệ tương tự.

Hoahocngaynay.com/Hoahoc.info

Nguồn: T/C Công nghiệp Hóa chất

Chia sẻ:

QUẢNG CÁO

Tin liên quan:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *