Vật liệu mới để tạo ra áo khoác đổi màu

QUẢNG CÁO

Nếu bạn đã từng mơ về một chiếc áo khoác nhiều màu sắc nhờ công nghệ thì một loại vật liệu mới có thể biến đổi màu sắc sẽ biến ước mơ đó thành hiện thực. David Snoswell và nhóm nghiên cứu của ông thuộc Đại học Cambridge đã tạo ra một loại polyme có thể thay đổi màu sắc của nó tuỳ thuộc vào góc nhìn hay trạng thái bị kéo căng. Khi ánh sáng chiếu xuyên qua một bản mẫu cực mỏng, uốn cong lớp vật liệu này sẽ khiến nó thay đổi màu sắc.  

Loại polyme này chứa một dãy các khối cầu nhỏ. Các khối cầu này được sắp xếp bắt chước cấu trúc tinh thể, gây ra sự thay đổi màu sắc do sự nhiễu xạ ánh sáng. Hiệu ứng thay đổi màu sắc được tạo ra do thay đổi các điểm thuận lợi được điều khiển bằng khoảng cách trong mạng tinh thể và kích thước của các khối cầu nhỏ. Tuy nhiên, sự thay đổi màu sắc do kéo căng, nơi mà các màu được chuyển về hướng màu xanh của quang phổ là do việc giảm khoảng cách giữa các khối cầu.

Theo Dermot Leonard, thành viên nhóm tìm kiếm các ứng dụng thương mại của Đại học Cambridge, đây là vật liệu đầu tiên thuộc thể loại này, và có thể thêm vào thuốc nhuộm để bổ sung cho các màu đã được sản xuất. Nhóm tìm kiếm đang nhận được rất nhiều sự quan tâm từ các nhà thiết kế thời trang đối với hàng dệt may thông minh, nhưng vật liệu này cũng còn có nhiều ứng dụng tiềm năng khác như hệ thống chống hàng giả.

Hoahocngaynay.com

Nguồn NASATI/NewScientist

Chia sẻ:

QUẢNG CÁO

Tin liên quan:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *