Hiểu biết quan trọng về hình dạng của dây nano

QUẢNG CÁO

(H2N2)-Nắm được tại sao và thế nào mà các dây nano lại tạo thành cấu trúc của mình là rất cần thiết vì chúng tạo ra những ứng dụng cơ bản cho sự phát triển của các thành phần điện tử trong tương lai.

Nghiên cứu sinh Peter Krogstrup Đ.H Copenhagen (Đan Mạch) là người đưa ra mô hình lý thuyết mới này, nó được phát triển cùng với sự hợp tác của các nhà nghiên cứu đến từ CINAM_CNRS, Marseille (Pháp). Họ đã phân tich hình ảnh cấu trúc của dây nano InAs được chụp có độ phân giải cao qua một chiếc máy hiển vi điện tử.

Nano là một trong nắm vai trò quan trong trong nghành sản xuất điện tử.(Nguồn:Physorg)

Dây nano được phát triển theo hướng tiến lên. Trong quá trình phát triển, cấu trúc tinh thể của dây nano thay đổi từ hình lục giác (WZ) sang hình khối (ZB). Từ cấu trúc tinh thể (như trong hình), cấu trúc lục giác là sự thay đổi của các nguyên tử Indi sang Asen theo hướng lớp này sang lớp khác trong khi đó, sự thay đổi của cấu trúc hình khối lại luôn giống nhau.

Thành phần quan trọng nhất của những công cụ điện tử trong tương lai sẽ dựa vào những tinh thể nano. Tinh thể này nhỏ hơn bước sóng của ánh sáng mà con người có thể thấy được.

Dây nano, vốn là những dây tinh thể nano rất mỏng, được dự đoán sẽ đóng một vai trò nổi bật trong những công nghệ này do thuộc tính quang học và điện tử đặc biệt của chúng.

Các nhà nghiên cứu trên thế giới đã nghiên cứu rất nhiều năm để có thể phát triển những thuộc tính này của các dây nano.

Cùng với nghiên cứu của mình, ông Peter Krogstrup đã đặt nền móng cho những kiến thức rộng hơn về các dây nano. Nghiên cứu này trong tương lai có thể được áp dụng trong quá trình phát triển các tế bào năng lượng mặt trời cũng như máy vi tính.

Để giải thích tại sao và khi nào những cấu trúc tinh thể này trở thành hình lục giác, ông đã kiểm tra hình dạng của hạt tinh thể (một giọt nano nhỏ) nó kiểm soát được sự phát triển của các dây nano.

Qua nghiên cứu ông đã phát hiện rằng hình dạng của hạt nano phụ thuộc vào số lượng nguyên tử từ nhóm 3 trong hệ thống tuần hoàn, chiếm một nửa số nguyên tử trong tinh thể dây nano. Mặt khác, số nguyên tử thuộc nhóm 5 trong hệ thống tuần hoàn được hấp thụ bởi giọt nano và do đó những nguyên tử này sẽ tự tổ chức thành một khung, lúc đó tinh thể dây nano sẽ dần phát triển.

Thúy An (Theo Physorg)

<

p class=”detail_author” style=”text-align: justify;”>Nguồn Báo Đất Việt

Chia sẻ:

QUẢNG CÁO

Tin liên quan:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *