Chế tạo bộ xúc tác xe hơi bằng công nghệ nano

QUẢNG CÁO

mazda(H2N2)-Hãng xe lớn thứ 5 ở Nhật Bản, Mazda, đã phát triển bộ xúc tác đầu tiên trên thế giới cho xe hơi, sử dụng công nghệ nano đơn để tạo ra một bộ xúc tác có cấu trúc kim loại giúp giảm sử dụng kim loại quý như bạch kim hay palađi.  

Công nghệ mới này cho phép Mazda giảm được 70 đến 90% lượng bạch kim và palađi sử dụng trong bộ xúc tác từ. Nó không ảnh hưởng gì đến khả năng hoạt động lọc khí thải và vẫn duy trì được độ bền bỉ của các bộ xúc tác truyền thống. Công nghệ nano đơn là công nghệ có thể kiểm soát những phần tử nhỏ hơn so với công nghệ nano thông thường.

Trong các bộ xúc tác dùng cho ô tô, các kim loại hiếm xúc tác những phản ứng hóa học để lọc khí thải trên bề mặt của chúng. Ở các bộ xúc tác truyền thống, kim loại quý được phủ lên trên lớp vật liệu nền. Nhiệt của khí xả sẽ làm các kim loại quý này liên kết lại thành những phần tử lớn. Điều đó làm giảm hiệu quả của bộ xúc tác, và vì thế nó cần nhiều kim loại quý hơn để duy trì khả năng hoạt động của bộ xúc tác. Để tăng diện tích bề mặt của kim loại quý, Mazda đã phát triển một bộ xúc tác mới sử dụng cấu trúc kim loại và các phần tử kim loại chính xác có đường kính nhỏ hơn năm lần. Đây là lần đầu tiên vật liệu trong bộ xử lý được trang bị đơn, với các phần tử kích cỡ nano chính xác được cố định ở một vị trí.

Kết quả là các phần tử kim loại không bị kết tụ và tổng lượng kim loại sử dụng trong bộ xúc tác trong động cơ xăng có thể giảm được từ 70 đến 90%. Ngoài ra, ưu điểm nữa của bộ xúc tác mới là vẫn duy trì được hiệu quả và bền bỉ dưới điều kiện hoạt động khắc nghiệt nhất.

Nguồn Carmagazine/NASATI

Chia sẻ:

QUẢNG CÁO

Tin liên quan:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *