Những khoảnh khắc thú vị không ngờ của hóa học

QUẢNG CÁO

Hóa học là một thứ nghệ thuật hấp dẫn, bí ẩn, luôn tiềm ẩn những khoảnh khắc thăng hoa đầy ấn tượng… chứ không hề khó nhằn như bạn nghĩ.

Không ít người trong chúng ta từng có những suy nghĩ rằng, hóa học là môn khoa học tự nhiên khô khan và “khó nhằn”.

Thế nhưng, hãy thử chiêm ngưỡng chùm ảnh dưới đây, chắc hẳn bạn sẽ có nhận định hoàn toàn khác.

Những bức ảnh dưới đây được nhà hóa học Alex Carpenter, đồng thời là chủ dự án Chemography nghiên cứu và thực hiện cùng các cộng sự.

Ông chia sẻ về kế hoạch của mình: “Chúng tôi thực hiện chùm ảnh này với hi vọng truyền đến mọi người niềm đam mê với hóa học. Chúng không khô khan mà thực sự còn có những khoảnh khắc thăng hoa, nghệ thuật”.

Hình ảnh 1kg magie được đốt nóng tại nhiệt độ 3.000 độ C.

Với nhiệt độ ấy, hầu hết tất cả các chất liệu thông thường đều tan chảy nhưng magiê vẫn “hùng dũng” trên khối băng khô, thậm chí cháy sáng và còn bắn ra những tia lửa như pháo bông.

Thủy ngân – một chất kịch độc, là kim loại duy nhất tồn tại ở thể lỏng trong trạng thái bình thường.

Đặc biệt, khi bị đông lạnh, thủy ngân được dùng khá phổ biến để làm bóng, tượng và đồ chơi trẻ em với một hàm lượng không gây độc hại.

Nếu bạn nghĩ lửa chỉ có màu đỏ hay vàng thì thí nghiệm này sẽ khiến bạn giật mình.

Trimethyl  borate, một chất lỏng không màu dùng trong công nghiệp để sản xuất Palladium khi bốc cháy sẽ phát ra một ngọn lửa màu xanh lá cây đầy huyền bí.

Một hình ảnh khiến nhiều người liên tưởng tới con tàu vũ trụ trong những bộ phim viễn tưởng như Star War. Tuy nhiên, trong thực tế, đây là khung cảnh trong lò phản ứng quang phân hơi thủy ngân.

Khoảnh khắc mà nhiếp ảnh gia chộp được chính là lúc hơi thủy ngân đang được làm mát, phát ra những ánh sáng vô cùng kì ảo.

Một ống lò được chế tạo vô cùng đặc biệt. Lõi bên trong màu đỏ chính là mảnh gốm đang được tích hợp vật liệu siêu dẫn trong nhiệt độ lên tới 900 độ C.

Nếu bạn cho rằng, những ngọn lửa xanh ma quái chỉ tồn tại trong truyền thuyết cổ xưa ở địa ngục thì bạn đã nhầm. Trong thực tế, ngọn lửa ấy có thể được tạo ra khi sử dụng lưu huỳnh.

Ở nhiệt độ cao, chất này nóng chảy, chuyển từ màu vàng sang đỏ máu và bùng cháy, tạo nên thứ ánh sáng rợn người.

Cận cảnh bên trong một cỗ máy laser công nghệ cao, sử dụng trong các thí nghiệm bẫy quang học. Lõi bên trong chính là một khối tinh thể trong suốt pha tạp giữa titan và đá sapphire.

Một trong những bí quyết tạo màu cho pháo hoa của người Trung Quốc cổ xưa đó là sử dụng các loại muối khác nhau để cho ra những màu sắc khác nhau khi đốt.

Đơn cử như natri – lửa vàng, kali – lửa tím, liti – lửa đỏ, đồng – lửa xanh nước biển, bari – lửa xanh lá cây.

Trong bức hình này, các nhà khoa học đã pha trộn các loại muối lại với nhau dưới lửa đèn xì, tạo ra những màu sắc tuyệt đẹp.

Iot – một thành phần quan trọng trong muối ăn hàng ngày mà chúng ta sử dụng cũng có rất nhiều điều thú vị.

Mặc dù là chất rắn ở nhiệt độ thường nhưng chỉ cần để ngoài không khí, chất này dễ dàng bay hơi, tạo ra một làn khói tím rất nên thơ.

Hỗn hợp nước cường toan, hay còn gọi là nước hoàng gia, được trộn bởi axit clohidric với axit nitric theo tỉ lệ 1:3.

Đây là loại nước kì diệu không chỉ bởi màu sắc cao quý mà nó còn có khả năng hòa tan những kim loại quý giá nhất như vàng, bạch kim.

Trong Thế chiến thứ II, một nhà giả kim tên De Hevesy đã dùng chất lỏng này để đánh lừa phát xít Đức, che giấu lượng vàng ông cất giữ.

Hình ảnh mô hình 3D về một phân tử có kích thước xấp xỉ 1mm khối. Để có được hình ảnh này, các nhà hóa học phải sử dụng tới công nghệ tia X với cường độ rất mạnh. Riêng tấm hình sắc nét này đã được tổng hợp từ hơn 120.000 bức ảnh bị nhiễu xạ khác.

Hoahocngaynay.com

Nguồn MASK

Chia sẻ:

QUẢNG CÁO

Tin liên quan:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *