Thông báo chính thức về phẩm màu E102

QUẢNG CÁO

(H2N2)-Sau khi một số tờ báo trong nước gần đây đưa ra các quan ngại và thông tin trái chiều về việc sử dụng phẩm màu Tartrazine (INS 102, E102), ngày 21-7, Văn phòng Ủy ban Tiêu chuẩn thực phẩm (Codex) VN đã có thông báo chính thức về vấn đề này.

Thông báo nêu rõ, khi nhận được đề nghị của Cục An toàn vệ sinh thực phẩm về việc cung cấp thông tin rõ ràng về vấn đề trên, Văn phòng Ủy ban Codex Việt Nam đã tham khảo ý kiến các chuyên gia và đã tư vấn trực tiếp với các cơ quan, tổ chức quốc tế về phụ gia thực phẩm tại Hội nghị Đại đồng Codex thế giới lần thứ 34 tại Geneva Thụy Sỹ (từ ngày 4 đến ngày 10-7).

Văn phòng cũng đã nghiên cứu các văn bản của Ủy ban Codex quốc tế (CAC), tài liệu của EU và tư vấn với Ban Thư ký Ủy ban Hỗn hợp chuyên gia về phụ gia thực phẩm quốc tế FAO/WHO (JECFA), Chủ tịch Ban Kỹ thuật Codex quốc tế… về phụ gia thực phẩm.

Ban Kỹ thuật về phụ gia thực phẩm của Ủy ban Codex Việt Nam đã họp và kết luận: Phẩm màu E102 đã được JECFA cũng như Hội đồng khoa học thuộc Cơ quan An toàn thực phẩm châu Âu (EFSA) nghiên cứu đánh giá nhiều lần trên cơ sở các bằng chứng khoa học và thực nghiệm đều thống nhất quy định mức ăn vào hằng ngày chấp nhận được (ADI) là 7,5mg/kg thể trọng/ngày. E102 vẫn nằm trong danh mục các chất phụ gia thực phẩm của Codex (cập nhật 2010) với số hiệu INS102, có quy định đặc tính kỹ thuật, mức ADI=7,5.

Thông báo chính thức về phẩm màu E102, Tin tức trong ngày, pham mau e102, pham mau vang, pham mau thuc pham, tin hay, tin hot, tin tuc

E102 vẫn nằm trong danh mục các chất phụ gia thực phẩm của Codex (Ảnh minh họa)

Cho đến nay, các nước EU, Mỹ, các nước trong ASEAN và các nước khác vẫn cho phép sử dụng E102 trong chế biến thực phẩm. Ban Kỹ thuật Codex quốc tế về phụ gia thực phẩm (CCFA) đang hoàn thiện các Điều khoản quy định mức tối đa (ML) của E102 cho khoảng 80 loại thực phẩm thuộc các nhóm khác nhau.

Tartrazine

Cấu trúc của E102 hay Tartrazine

Nhiều tiêu chuẩn Codex có nêu rõ mức tối đa trong sản phẩm. Ví dụ, tiêu chuẩn Codex cho mỳ ăn liền (Codex stan 249-2006 Codex standard for instant noodles) quy định mức ML cho Tartrazine là 300mg/kg; tiêu chuẩn khu vực CCASIA về tương ớt (Việt Nam đóng góp biên soạn) của Codex vừa thông qua tại Hội nghị Đại hội đồng Codex 7-2011 quy định mức Tartrazine là 100mg/kg.

Ban Kỹ thuật về phụ gia thực phẩm của Ủy ban Codex Việt Nam cũng khẳng định E102 được sử dụng trong chế biến thực phẩm, đồng thời kiến nghị tăng cường quản lý để bảo đảm việc sử dụng phụ gia thực phẩm nói chung và phẩm màu Tartrazine đúng mục đích và liều lượng theo quy định.

Hoahocngaynay.com

Nguồn Hà Nội Mới

Chia sẻ:

QUẢNG CÁO

Tin liên quan:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *