Sử dụng các tinh thể để xác định bom hóa học và các mối đe dọa hạt nhân

QUẢNG CÁO

An ninh được tăng cường tại sân bay dẫn tới việc sử dụng máy quét cơ thể và máy dò toàn thân gây ra phản ứng từ phía người dân. Mặc dù việc phát hiện ra các mối đe dọa tiềm tàng là cần thiết nhưng Cơ quan an toàn giao thông (TSA) và người dân xem ra không nhất trí với các phương pháp phát hiện đó.  

Nhưng đến nay, các nhà nghiên cứu tại Đại học lâm nghiệp Wake và Đại học Fisk, Hoa Kỳ đã phối hợp chế tạo các tinh thể có khả năng nhận diện những quả bom hóa học, mối đe dọa hạt nhân và vật liệu phóng xạ. Các tinh thể này có thể dẫn tới việc phát triển thiết bị sàng lọc hiệu quả hơn tại sân bay và đường biên giới.

Tinh thể mới được làm từ stronti iođua và được “kích thích” bằng europi. Các tinh thể này có thể xác định và phân tích bức xạ thông các thông số như điện tử và độ linh động lỗ trống và sẽ đóng vai trò giống như máy quét cơ thể và máy dò toàn thân.

Một vấn đề nan giải trên con đường phát triển các tinh thể mới là chi phí vì các thiết bị dò tìm cần có khối lượng lớn vật liệu tinh thể. Vẫn chưa rõ khi nào các thiết bị làm từ tinh thể sẽ được hoàn thiện để sử dụng tại sân bay, nhưng các nhà nghiên cứu tin rằng các tinh thể vẫn được phát triển nhờ có sự điều chỉnh phù hợp.

Richard Williams, GS về Vật lý tại Đại học lâm nghiệp Wake cho biết: Tình trạng bức xạ bất ngờ là một thực tế của thế giới hiện đại. Bằng cách tăng cường phát hiện và dự báo bức xạ, nghiên cứu của chúng tôi sẽ mang lại lợi ích cho tiến bộ y học và an ninh quốc tế.

Hoahocngaynay.com

<

p style=”text-align: justify;”>Nguồn Dailytech/NASATI

Chia sẻ:

QUẢNG CÁO

Tin liên quan:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *