Công dụng của sterol và stanol thực vật

QUẢNG CÁO

sterol(H2N2)-Đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng một số thành phần tự nhiên trong các loại thực phẩm có tác dụng tốt cho tim. Các loại sterol và stanol thực vật giúp làm giảm lượng LDL-cholesterol (cholesterol xấu), thành phần làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Việc đảm bảo chế độ ăn giàu sterol và stanol thực vật để giảm lượng chất béo dạng trans, chất béo no, tăng lượng chất xơ không chỉ giúp giảm cholesterol trong máu mà còn góp phần duy trì một trái tim khỏe mạnh. 

Sterol và stanol thực vật là gì?

Sterol và stanol thực vật hay còn được gọi là “phytosterol”, là các chất tồn tại tự nhiên trong các loại thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật như trái cây, rau củ, dầu thực vật, quả hạnh và các loại hạt. Sterol và stanol thực vật có cấu trúc hóa học giống với cholesterol.

Sterol và stanol thực vật làm giảm lượng LDL cholesterol như thế nào?

Do cấu trúc hóa học giống với cholesterol nên sterol và stanol thực vật có thể cạnh tranh với sự hấp thu chất này ở ruột, từ đó làm giảm lượng LDL-cholesterol trong máu. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng sterol và stanol thực vật có thể giúp làm giảm được trung bình là 6% lượng LDL-cholesterol hoặc thậm chí là 14% chỉ trong 4 tuần.

sterol

Cấu trúc so sánh giữa cholesterol và một số sterol và stanol thực vật

Chúng ta nên ăn bao nhiêu Sterol và stanol thực vật thì tốt nhất?

Một chương trình giáo dục về cholesterol cấp quốc gia khuyến cáo rằng lượng sterol và stanol thực vật sử dụng tốt nhất mỗi ngày là 2g/ngày trong chế độ ăn bảo vệ tim mạch.

Những loại thực phẩm nào có chứa Sterol và stanol thực vật?

Mầm, cám lúa mỳ, đậu phụ, dầu thực vật (ngô, vừng và dầu oliu), quả hạnh… là nguồn thực phẩm chứa nhiều sterol và stanol thực vật. Ngoài ra sterol và stanol thực vật cũng có trong một số loại rau quả và trái cây khác nhưng với lượng ít hơn. Do rất khó để có thể nhận đủ được lượng sterol và stanol thực vật từ các loại thực phẩm cho nên một số công ty thực phẩm đã bắt đầu bổ sung sterol và stanol thực vật vào các sản phẩm của họ như sữa, sữa chua, nước cam, ngũ cốc…

Ngoài ra, sterol và stanol thực vật cũng có thể được bổ sung trực tiếp bằng đường uống nhưng cần phải tham khảo ý kiến của các chuyên gia chăm sóc sức khỏe

Lưu ý khi sử dụng Sterol và stanol thực vật

Các hợp chất này đã được nghiên cứu trên 50 năm và kết quả cho thấy rằng chúng rất hữu ích trong việc giảm lượng cholesterol. Tuy nhiên nếu sử dụng lượng này quá lớn thì lại gây ra hiện tượng buồn nôn, khó tiêu, tiêu chảy và thậm chí là gây cản trở sự hấp thu các vitamin hòa tan trong chất béo. Phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú nên tham khảo ý kiến bác sỹ trước dùng các sản phẩm thực phẩm có bổ sung các chất này. Ngoài ra, Sterol và stanol thực vật cũng không thể thay thế các loại thuốc làm giảm lượng cholesterol, do đó trong các trường hợp cần sử dụng thuốc phải tuân thủ đúng theo chỉ định của các bác sỹ.

Thảo Nguyên

Nguồn angi.com.vn

Tham khảo thêm

1. De Jong, Plat, J and Mensink, RP (2003) Metabolic effects of plant sterols and stanols (review). Journal of Nutritional Biochemistry, 14: 362-9.

2. European Commission (2002) General view of the Scientific Committee on Food on the long-term effects of the intake of elevated levels of phytosterols from multiple dietary sources, with particular attention to the effects of beta-carotene

3. Katan, MB, Grundy, SM, Jones P et al (2003) Efficacy and safety of plant stanols and sterols in the management of blood cholesterol levels. Mayo Clinic Proceedings, 78: 965-78.

4. Law, M (2000) Plant sterol and stanol margarines and health. Lancet 320: 861-4

Chia sẻ:

QUẢNG CÁO

Tin liên quan:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *